ข้อมูลที่ควรจะทราบในเมียนมาร์

ทัวร์พม่า

การตรวจลงยี่ห้อ (VISA)
คนประเทศไทยที่ถือหนังสือเดินทางปกติต้องขอรับการตรวจลงยี่ห้อจากสถานทูตประเทศพม่าก่อน เดินทางไปประเทศพม่า ซึ่งโดยธรรมดาจะมีอยู่ 3 ชนิด เป็น
- Tourist Visa พักอยู่ในเมียนมาร์ได้ 4 อาทิตย์
- Business Visa พักพิงอยู่ในประเทศพม่าได้ 10 อาทิตย์
- Entry Visa พักอยู่ในเมียนมาร์ได้    4 อาทิตย์
คนที่อยากอยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมาร์ ดังนี้คนที่อยู่ในเมียนมาร์เกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่น Departure Form ต่อทางการประเทศพม่าก่อนจะเดินทางออกนอกเมียนมาร์
ชีวิตความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตในประเทศพม่า มีความสบายเฉพาะอยู่ในกรุงปิ้งกุ้งรวมทั้งเมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงปิ้งกุ้งมีโฮเต็ลเกรดเอตามมาตรฐานหลายที่ สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อปฏิบัติงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกอีกทั้งบ้าน เช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีจุดเด่นในแง่ผู้เช่าไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลหรือกลุ้มใจปัญหากระแสไฟฟ้าแล้วก็น้ำ น้ำประปา แต่ว่าค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าออกจะสูง ส่วนผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคในกรุงปิ้งกุ้งหาซื้อได้ทั่วๆไป โดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากไทยหลายแบบและก็ในกรุงปิ้งกุ้งมีห้องอาหารไทยหลาย ร้านค้า    คนที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ ต้องถอดรองเท้าและก็ถุงเท้า บางที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้ระบุห้ามคนต่างประเทศเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่ ถ้าหากนักเดินทางอยากได้ไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่สำหรับท่องเที่ยวของประเทศพม่า ควรจะตรวจทานข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงปิ้งกุ้งมีรถยนต์โดยสารประจำทางรวมทั้งรถยนต์ แท็กซี่ แต่ว่าคนขับแท็กซี่โดยมากกล่าวภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นกับการเจรจาต่อรองเนื่องจากว่ารถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงปิ้งกุ้งมีสถานพยาบาลที่ล้ำสมัยไม่ กี่ที่ รวมทั้งเหมาะสมเพียงแค่การปฐมพยาบาลแค่นั้น ผู้เดินทางไปเมียนมาร์ควรจะจัดแจงยา ดังเช่นว่า ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องเดิน แล้วก็ยาประจำตัวไปด้วย แล้วก็ควรจะเลือกทานอาหารที่สะอาด
ข้อเสนอแนะ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบฟ้องร้องต่อโรงพักเขตแดน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ถ้าเกิดหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอยืดอายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้เหมือนกัน คนที่อยู่ในประเทศพม่าควรจะตรวจตราอายุหนังสือเดินทางอยู่เป็นประจำ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่ส่วนรวมควรจะแต่งตัวนอบน้อม รัดกุม เป็นระเบียบ โดยยิ่งไปกว่านั้นการเข้าไปในวัดรวมทั้งศาสนสถานต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง คุณผู้หญิงไม่สมควรแต่งตัวด้วยกระโปรงสั้น
2 ต้องมีความสุภาพในวัดแล้วก็ศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังก่อกวนคนอื่น (ดังนี้ วัดบางพื้นที่บางทีอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรจะให้ความนับถือต่อคนแก่ แล้วก็ใช้คำกริยาถ้อยคำสุภาพมีมารยาท เป็นระเบียบเรียบร้อย
4 ต่อราคาผลิตภัณฑ์แล้วก็ค่าใช้จ่ายในการใช้โดยสารรถยนต์แท๊กซี่ได้
5 คนที่มีปัญหาสุขภาพควรจะเตรียมการยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกกินอาหารรวมทั้งน้ำกินจากร้านค้าที่สะอาดถูกสุขลักษณะ โดยยิ่งไปกว่านั้นน้ำ ควรจะกินน้ำที่ใส่ในขวด
7 ควรจะแลกเงินดอลลาร์สหรัฐประจำตัวมาให้พอเพียงเพราะว่าโฮเต็ลร้านในประเทศพม่า ส่วนมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque ภาวะของแบงค์ควรจะอยู่ในภาวะใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขูดขีดแล้วก็ควรจะเป็นแบงค์แบบใหม่ ดังนี้ แบงค์ 100 ดอลลาร์สหรัฐ จุดมุ่งหมายเลขเริ่มต้นด้วย CB โฮเต็ลและก็ร้านรวงในประเทศพม่าบางทีอาจไม่ยอมรับที่จะไม่รับ
8 เนื่องด้วยเมียนมาร์ใช้ระบบการจราจรขับขี่รถชิดทางขวาของถนนหนทางซึ่งไม่เหมือนกับไทยจำเป็นต้อง ใช้ความระแวดระวังสำหรับการเดินเท้ารวมทั้งการข้ามถนนหนทางเพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุ
ข้อไม่สมควรที่จะทำ
1 ไม่สมควรกล่าวตำหนิติเตียน เทียบประเทศพม่าในทางลบ เนื่องจากว่ามีชาวเมียนมาร์เป็นจำนวนมากซึ่งสามารถรู้เรื่องภาษาไทยได้
2 เมียนมาร์ได้เปลี่ยนแปลงชื่อประเทศเป็น the Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 ก็เลยไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม (Burma) กับชาวเมียนมาร์

ทัวร์พม่า

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม